Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Không phải đường ăn nào cũng “sạch”

Đường trắng chưa chắc “sạch”Việt Nam có thổ nhưỡng rất phù hợp cho cây mía, vì thế đường tự nhiên chiếm ưu thế. Tuy nhiên, ngoài mặt hàng đường tự nhiên, trên thị trường còn lưu hành loại đường hóa học (còn gọi là đường nhân tạo). Mặt hàng này chủ yếu được sản xuất từ sodium cyclamate (gọi tắt là cyclamate) đây là một chất tạo ngọt màu trắng không mùi, dạng bột tinh thể tan nhiều trong nước và có vị ngọt gấp 30 - 50 lần đường mía. Chất cyclamate khi vào cơ thể sẽ được vi khuẩn đường ruột chuyển thành mono hay dicyclohexylamine, là chất gây ung thư gan, thận, phổi, bàng quang.
Hiện nay, ngoài thị trường đang tiêu thụ một lượng đáng kể các loại đường thường gọi là đường cát trắng. Đa phần các loại đường này là đường nhập lậu, vì thế thường không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng và được bày bán lộ thiên nên gây nguy cơ nhiễm vi sinh rất cao. Các loại đường này thường rẻ hơn từ 2.000 đến 3.000 đồng so với các đường có thương hiệu.
Thế nào là đường tinh luyện?Đường trắng tinh khiết hay còn gọi là đường tinh luyện được sản xuất từ mía bằng công nghệ hiện đại trong đó sử dụng than hoạt tính để loại bỏ mật vàng không sử dụng hóa chất tẩy đường nên có màu trắng tự nhiên của tinh thể đường. Để sản xuất ra loại đường tinh khiết như đường Biên Hoà Pure, đường Bonsu của Bourbon Tây Ninh…và một số các sản phẩm có thương hiệu khác đang được bán trên thị trường hiện nay là cả một qui trình công nghệ hiện đại. Các nhà sản xuất phải rất chú trọng đến công nghệ chế luyện đường và phải tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng qui định của các cơ quan chức năng để tạo ra sản phẩm có độ tinh khiết rất cao và đảm bảo được chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Đường là một sản phẩm “đồng hành” với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của mọi người, mọi gia đình. Do vậy, nếu người tiêu dùng vì thiếu thông tin và kiến thức đã đưa ra những lựa chọn không đúng đắn thì rất có thể sản phẩm “ngọt ngào” này sẽ để lại không ít “vị đắng” cho sức khỏe người tiêu dùng.
Để hiểu hơn về các tác động không mong muốn của đường trôi nổi, không nhãn mác đối với sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ông Nguyễn Văn Lộc – Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Đường Biên Hoà.  Được biết  Đường Biên Hoà - BHS là doanh nghiệp đã có hơn 40 năm hoạt đọng trong ngành đường và có sản phẩm nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thưa ông, được biết đường là sản phẩm sử dụng trực tiếp và được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày nên chất lượng đường và các yếu tố về dinh dưỡng là rất quan trọng. Ông nhận định thế nào về thói quen mua đường trôi nổi, không  rõ nguồn gốc, xuất xứ của người tiêu dùng hiện nay?Ông Nguyễn Văn Lộc: Người tiêu dùng lâu nay vẫn có sự lầm lẫn giữa đường cát trắng và đường tinh luyện. Trong thời buổi tiết kiệm, người tiêu dùng lại càng tỏ ra chuộng đường cát cân ký không nhãn mác vì có giá thành rẻ hơn. Ít ai biết rằng, đường không nhãn mác phần lớn được sản xuất bằng cách dùng những hóa chất như sodium hyposulfite (Na2S2O3) để tẩy trắng, nếu không đảm bảo đúng liều lượng và sử dụng đúng loại chấy tẩy dành cho thực phẩm thì những dư chất đó có thể gây hại ít nhiều cho sức khỏe của người tiêu dùng. Trong khi đó, để có được sản phẩm đường tinh luyện có màu trắng tự nhiên, các nhà sản xuất phải đầu tư một dây chuyền hiện đại loại bỏ hoàn toàn màu vàng của mật mía chứ không sử dụng hóa chất tẩy đường. Nhờ vậy, đường tinh luyện của các nhà sản xuất này có vị ngọt thường thanh, tự nhiên, dễ chịu của 100% mía đường tinh khiết chứ không ngọt gắt, không bị chua khi để lâu như một số loại đường cát trôi nổi.
Đôi khi các bà nội trợ nghĩ rằng đường đơn giản chỉ là cung cấp vị ngọt cho pha nước, nêm nếm món ăn, làm bánh nên chỉ cần ngọt là được. Mà đường nào lại chẳng ngọt, đặc biệt, đường ký còn có thể ngọt hơn đường có thương hiệu, giá lại rẻ hơn. Nhưng ít ai biết được rằng, đường trôi nổi, không nhãn mác có thể tồn tại những nguy hại tiềm tàng cho sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng về lâu dài. Việc ngộ nhận nêu trên và tâm lý thích giá rẻ của người tiêu dùng có khả năng gây tác hại tới sức khỏe của chính họ và gia đình.
Với kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành mía đường Ông có thể cho người tiêu dùng biết thế nào là đường sạch và có lợi cho sức khoẻ?Ông Nguyễn Văn Lộc: Đường sạch là đường được sản xuất 100% từ mía áp dụng công nghệ loại bỏ chất màu bằng than hoạt tính, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, loại bỏ được hoàn toàn tạp chất, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm được sản xuất và đóng gói trên dây chuyền tự động khép kín, dùng bao bì chuyên dụng cho thực phẩm. Sản phẩm đường tinh luyện sạch có độ tinh khiết rất cao - 99,9% độ pol vì vậy còn được gọi là đường trắng tinh khiết. Vì sản phẩm luôn có màu trắng tự nhiên, không biến màu trong quá trình lưu thông, mà những loại đường trôi nổi không có được. Trên bao bì sản phẩm luôn thể hiện ngày sản xuất và thời hạn sử dụng – một yếu tố rất quan trọng đối với thực phẩm.
Ông có khuyến cáo gì cho người tiêu dùng khi sử dụng đường?Ông Nguyễn Văn Lộc: Việc này hết sức đơn giản. Cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, người tiêu dùng không nên chọn những sản phẩm không có nguồn gốc mà nên sử dụng những loại đường có nhãn mác, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để an tâm về chất lượng. Những loại đường có thương hiệu thường được nhà sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn ATVSTP của các cơ quan chức năng như nguyên liệu tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, không có hóa chất tẩy trắng hay làm ngọt đồng thời được bảo quản bằng bao bì phù hợp…  Người tiêu dùng chỉ cần bỏ thêm một ít tiền nhưng có thể mua luôn được cả sự an tâm lẫn sức khỏe cho cả gia đình. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không nên quá tin vào người bán, vì bản thân người bán nhiều khi có thể không có đủ thông tin về loại đường họ đang bán, hoặc họ không ý thức được mức độ nguy hại của đường trôi nổi. Các loại đường này còn là nguyên nhân gây mất vị món ăn, nước uống mà người nội trợ đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị, nấu nướng. Ngày nay, hệ thống phân phối của các nhà sản xuất đã được phát triển khá mạnh, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua đường sạch tại các siêu thị, các chợ và các tiệm tạp hóa, sản phẩm mang lại sự an tâm về sức khỏe cho cả nhà và nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét