Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh trung thu, gà vịt

Một số gợi ý dưới đây của TS. Lâm Quốc Hùng (Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế) sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được những chiếc bánh ngon, an toàn cho sức khỏe khi Tết Trung thu đang cận kề.
Để chuẩn bị làm ra một chiếc bánh cần rất nhiều loại nguyên liệu thực phẩm từ các loại bột, thịt tươi sống và các sản phẩm từ thịt, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc), các loại bao gói bánh.
Bánh trung thu được chế biến bằng các công nghệ khác nhau từ thủ công đến dây chuyền công nghiệp ở nhà máy hay ngay tại hộ gia đình. Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (như nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo màu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...).
Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ chứa đựng các tác nhân gây ô nhiễm bánh.
Bánh trung thu là thực phẩm không thể thiếu mỗi dịp rằm tháng 8 về
Bánh trung thu là thực phẩm không thể thiếu mỗi dịp Rằm tháng 8 về
Bánh trung thu thường chỉ có hạn sử dụng từ 1-2 tháng. Trong khi đó, thời gian Tết trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tập trung gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất nhưng vì lợi nhuận nhiều nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định an toàn thực phẩm (ATTP), chất lượng nguyên liệu để sản xuất, khai thác nguồn hàng để kinh doanh.
Hậu quả cuối cùng của việc không bảo đảm ATTP của một công đoạn hay nhiều công đoạn làm bánh là làm cho bánh bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người ăn.
Để bảo đảm ATTP đối với thị trường bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn cơ sở kinh doanh bánh và sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần kiểm soát ATTP đối với hoạt động kinh doanh bánh trung thu trên thị trường thông qua quyền "giám sát" và quyền "tẩy chay" sản phẩm.
Chọn mua bánh trung thu bảo đảm ATTP theo những tiêu chí sau:
-    Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...
-    Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.
-    Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
-    Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.
-    Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.
Sử dụng bánh trung thu bảo đảm ATTP theo những tiêu chí sau:
-    Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
-    Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.
-    Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.
-    Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giầu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.
-    Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.
Bộ Y tế hướng dẫn chọn măng khô, gà vịt
 
Trước tình trạng thực phẩm bẩn, nhiễm độc gây hoang mang cho người tiêu dùng, ngày 8/1, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra một số gợi ý giúp người dân chọn măng khô không chứa chất lưu huỳnh.
 
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, măng khô an toàn là măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.
 
Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nylon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Trước đó, Bộ cũng đưa ra một số gợi ý để chọn lựa thực phẩm sạch. Đối với thịt gà, ngan, vịt  làm sẵn nên chọn loại có màu sắc tự nhiên (từ trắng ngà đến vàng tươi), mắt sáng. Da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ.
 
Thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền. Với thịt chế biến sẵn như thịt quay thì chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.
 
Không mua thịt ở các sạp, rổ, mẹt để sát đất vì dễ lây vi khuẩn nhiễm độc thịt. Nếu mua gà sống thì chọn con có bộ lông óng mượt, mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng.
 
Với các loại rau, quả không mua rau đã héo úa, dập nát hay có dấu hiệu bất thường như "quá mập", "quá phồng" hoặc dính các hạt bụi nhỏ. Khi sử dụng, cần nhặt riêng lá và cọng rau, ngâm trong nước sạch 15-20 phút, sau đó, rửa trôi 2-3 lần trước vòi nước chảy hoặc trong chậu nước đầy. Nếu là quả thì nên gọt bỏ vỏ, loại những quả dập, nát.
 
Đối với thịt lợn, chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, khi lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét