Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2013

Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng tham gia hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn từ năm 1994. Đến nay, chiến dịch được các cấp, ngành, địa phương và đông đảo tầng lớp nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Qua đó, nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường bằng những hành động đơn giản, cụ thể được nâng lên rõ rệt.
Với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta”, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được phát động trên phạm vi toàn cầu từ ngày 20 đến 22-9. Chủ đề này là nội dung tiếp theo của chiến dịch năm 2011 và 2012 và thiết thực hưởng ứng ngày môi trường thế giới với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” do Liên hiệp quốc phát động. Chủ đề chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2013, nhấn mạnh vai trò cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng, từ đó nâng cao nhận thức mỗi cá nhân, cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực bảo vệ môi trường toàn cầu.
Học sinh trường THCS xã Khắc Niệm tham gia dọn vệ sinh khu vực cổng trường hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012.
UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, dự kiến tổ chức, phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay tại huyện Gia Bình, với 200 đại biểu, thu hút từ 800-1.000 người dân khu vực xung quanh hưởng ứng chiến dịch. Nội dung chính của chiến dịch bao gồm: Ngày hội môi trường xanh, hội thảo về xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chương trình đổi chất thải lấy quà tặng. Với mục tiêu tuyên truyền, khuyến khích người dân giảm thiểu phát thải chất thải rắn, đặc biệt là túi nilon, các quà tặng được lựa chọn như túi sinh thái, làn nhựa cho các bà nội trợ, sách vở và dụng cụ học tập cho học sinh.
Các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch năm nay như: Tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; triển khai các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường, tập trung tái chế, xử lý chất thải, cải thiện môi trường; đẩy mạnh và phát động phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở (khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước; dọn sạch rác nơi công cộng; trồng cây tạo bóng mát và cảnh quan môi trường)… góp phần giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn các khu dân cư.
Riêng huyện Gia Bình, tích cực tổ chức thông tin truyền thông về bảo vệ môi trường và thông báo rộng rãi nội dung ngày hội môi trường xanh để thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Thời gian truyền thông và treo băng rôn từ ngày 15 đến 30-9 trên các tuyến đường liên xã và các khu vực xung quanh địa điểm tổ chức. Đồng thời, phân công từng tổ, đội theo địa bàn hành chính của các xã, thị trấn để tổ chức ra quân lao động vệ sinh môi trường hưởng ứng Chiến dịch.
Bắc Ninh là địa phương có tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp nhanh. Nó cũng kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường. Lượng khí thải phát sinh do hoạt động sản xuất, dịch vụ, giao thông sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cao, trong đó có các khí gây hiệu ứng nhà kính. Số liệu quan trắc môi trường tại một số nơi cho thấy nồng độ khí CO2 đang tăng lên. Chất thải công nghiệp và sinh hoạt gia tăng với khối lượng ngày càng lớn… Lượng chất thải, khí thải trên nếu không được thu gom, xử lý triệt để sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, sức khỏe cộng đồng.
Ngoài nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường của các cấp, ngành, mỗi người dân đều có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng những việc làm đơn giản: Sử dụng tiết kiệm điện, gas; để rác đúng nơi quy định; vệ sinh môi trường xung quanh khu vực gia đình… Hãy bắt đầu từ chính những hành động bảo vệ môi trường đơn giản nơi sinh sống của chúng ta, từ đó sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, làm cho thế giới sạch hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét