Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Vốn cho nước sạch vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Vốn nước sạch và vệ sinh môi trường (NS &VSMT) nông thôn được coi là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi thành công nhất của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiên Du. Từ năm 2007 đến nay, doanh số cho vay chương trình này đạt gần 80 tỷ đồng, tổng dư nợ hiện tại gần 66 tỷ đồng, đạt 99,97% kế hoạch năm. Từ nguồn vốn vay đã có hàng nghìn hộ gia đình đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về NS &VSMT. Các công trình đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, cải tạo vệ sinh môi trường vùng nông thôn, bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Trạm cung cấp nước sạch tại xã Tân Chi (Tiên Du).

5 năm trước, gia đình ông Ưng Sỹ Văn, thôn Tam Tảo (Phú Lâm) vẫn phải dùng nước giếng khơi. Cạnh giếng gia đình ông xếp gạch, lợp mái tạm làm thành nhà tắm. Năm 2008, được vay 8 triệu đồng từ nguồn vốn NHCSXH huyện cùng kinh phí tự có, gia đình ông đã xây dựng được công trình đồng bộ, khép kín gồm: Nhà tắm, nhà vệ sinh, bể lọc nước, bể chứa nước, giếng khoan và xây dựng được hệ thống bioga tận dụng chất thải trong chăn nuôi làm khí đốt. Bây giờ, gia đình ông không còn lo thiếu nước, không sợ nước bẩn. Nước giếng khoan được lấy ở độ sâu 70m bơm lên bể cát lọc rồi chảy xuống bể chứa.
Ông Văn cho biết: “Nhớ lại khoảng thời gian cách đây chưa lâu, nước giếng khơi tuy trong nhưng nhà tôi không dám ăn vì sợ bị ô nhiễm bởi các nguồn nước từ ao hồ, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi. Để có nước ăn uống, đun nấu, gia đình tôi phải hứng nước mưa, dùng tiết kiệm mới đủ sinh hoạt. Đến nay, nhờ chính sách của Nhà nước, tôi có thêm vốn đầu tư cải tạo hệ thống nước sinh hoạt phục vụ cuộc sống hàng ngày. Không chỉ vậy, gia đình còn chăn nuôi thêm 20 con lợn, xây dựng hệ thống bioga tận dụng chất thải trong chăn nuôi làm khí đốt”.
Không chỉ có gia đình ông Văn được vay vốn chương trình này mà gần 900 hộ của xã Phú Lâm cũng được tiếp cận vốn để cải tạo môi trường nước sạch vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong 4 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác thì Hội Phụ nữ xã có số dư nợ cao nhất. Hiện có 553 hộ  được vay với số vốn hơn 4 tỷ đồng.  Riêng thôn Tam Tảo và Giới Tế, 100% hộ dân đã xây dựng, nâng cấp mới các công trình nước sạch, có bể chứa nước, nhà vệ sinh…
Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: “Trong những năm gần đây, cho vay NS & VSMTNT là một trong những chương trình giải ngân vốn nhiều nhất. Hiện nay, có hơn 8.000 lượt hộ dân đang vay vốn NS&VSMT với dư nợ gần 66 tỷ đồng, trong đó doanh số cho vay từ đầu năm đến nay 8,7 tỷ đồng. Với mức cho vay 4 triệu đồng/công trình, tối đa mỗi hộ được vay 8 triệu đồng 2 công trình, toàn huyện đã có 10.201 công trình nước sạch và hơn 10.000 công trình vệ sinh cải tạo, xây mới và đưa vào sử dụng.
Quá trình triển khai thực hiện chương trình tín dụng NS&VSMTNT có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cùng các hội, đoàn thể tích cực triển khai đến các hộ dân có nhu cầu vay vốn sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Công tác phối kết hợp giữa ngân hàng và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội khá nhịp nhàng từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến khâu triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Chất lượng cho vay và công tác thu nợ, thu lãi được ngân hàng thực hiện bảo đảm”.
Hiệu quả chương trình cho vay vốn NS &VSMT của NHCSXH đã được thực tiễn chứng minh. Song ngày nay với sự gia tăng nhanh về dân số, tốc độ đô thị hóa khiến ô nhiễm nguồn nước ngày càng cao. Bên cạnh đó, nhiều công trình NS&VSMTNT riêng lẻ của các hộ dân xây dựng từ nguồn vốn vay NHCSXH từ năm 2006 đang xuống cấp làm giảm chất lượng nước sạch và tác dụng giữ gìn vệ sinh.
Qua phản ánh của người dân, trong 7 năm (từ 2006 đến nay) mức cho vay 4 triệu đồng/công trình NS & VSMT đối với mỗi hộ dân là quá thấp. Theo quy định, những hộ dân đã được vay vốn NS & VSMT thì không được vay nguồn vốn này lần 2. Tiếp tục duy trì cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ngoài nguồn vốn từ chương trình cho vay NS &VSMT nông thôn, thiết nghĩ địa phương cần huy động nguồn vốn khác như chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn sự nghiệp, xã hội hóa để đầu tư các công trình nước sạch. Trong 19 bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí bảo đảm NS &VSMT hết sức quan trọng vì vậy chặng đường khơi nguồn nước sạch ở nông thôn cần sự chung sức của cả cộng đồng xã hội, trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét